Skip to main content

இதாகா





காண்ஸ்டாண்டைன் பி. கவாஃபி

இதாகாவுக்குச் செல்லத் தயாராகும் போது

உங்கள் பாதை நெடியதாகவும்

முழுக்க முழுக்க சாகசங்கள் 

கண்டுபிடிப்புகளைக் கொண்டதாகவும்

இருக்கட்டுமென்று பிரார்த்தியுங்கள்.


லஸ்ட்ரிகோனியன்ஸ், சைக்லோப்ஸ்

கோபம் உமிழும் பொசீடியானைப்

பார்த்து அச்சம் வேண்டாம்.

உங்களது எண்ணங்களை உயரத்தில் 

வைத்திருக்கும் வரை

அபூர்வமான ஒரு கிளர்ச்சி

உங்கள் உயிரையும் உடலையும் கிண்டிக் 

கொண்டிருக்கும் வரை

அதைப் போன்றவற்றை உங்கள் வழியில் 

காணவே மாட்டீர்கள்.

உங்கள் ஆன்மாவுக்குள் அவர்களை நீங்கள் 

கொண்டு வராவிட்டால்

உங்கள் ஆன்மா உங்களுக்கு முன் 

அவர்களைக் கொண்டு வந்து 

நிறுத்தியிருக்காவிட்டால்

லஸ்ட்ரிகோனியன்ஸ், சைக்ளோப்ஸ்

காட்டுமிராண்டி பொசீடியானை

நீங்கள் எதிர்கொள்ளவே மாட்டீர்கள்

உங்கள் பயணத்தடம் நீண்டதாக 

இருக்கவேண்டுமென 

வேண்டிக்கொள்ளுங்கள்

நீங்கள் இதுவரை பார்த்திராத 

துறைமுகங்களைக் காணும்போது


அத்தனை மகிழ்ச்சி, உற்சாகம் கொண்ட

வேனிற்பருவத்தின் காலைப்பொழுதுகளில் 

இருக்கட்டும்

பொனீசிய வர்த்தகச் சாவடிகளில்

முத்துச்சிப்பி, பவழம், கற்பூரமணி

கருங்காலி

புலன்களைத் தூண்டும் நறுமணப் 

பொருட்களை

வேண்டுமளவு வாங்க

நீங்கள் பயணத்தை நிறுத்தலாம்.

பல எகிப்திய நகரங்களை நீங்கள் 

பார்க்கலாம்

எகிப்தின் ஞானகுருக்களிடம்

கற்கவும் கற்றதைத் தொடரவும் செய்யலாம்

இதாகா எப்போதும் மனதில் இருக்கட்டும்.

அங்கே சென்று சேர்வதற்குத்தான் நீங்கள் 

விதிக்கப்பட்டிருக்கிறீர்கள்.

ஆனால் பயணத்தில் எந்த அவசரமும் 

வேண்டாம்.

வருடங்கள் எடுத்துக் கொண்டால் 

நல்லதுதான்,

நீங்கள் தீவை அடையும்போது முதுமையை 

எட்டியிருப்பீர்கள் 

இதாகா உங்களை செல்வந்தனாக்கும் என்ற 

நப்பாசைக்கு அவசியமின்றி

வழியில் சம்பாதித்த அத்தனையோடும் 

நீங்கள் வளமுடன் இருப்பீர்கள்

இதாகா உங்களுக்கு அற்புதமான 

யாத்திரையை வழங்கியது.

அவளின்றி நீங்கள் கிளம்பியிருக்கவே 

மாட்டீர்கள்.

உங்களுக்கு இனி தருவதற்கு அவளிடம் 

ஒன்றுமேயில்லை.


அவளை நீங்கள் வறியவளென்று 

கண்டாலும்

இதாகா உங்களை ஏமாற்றப் போவதில்லை

அனுபவம் எத்தனையோ அத்தனை 

ஞானவான் நீங்கள்

அப்போது இதாகாக்கள் என்பவை 

என்னவென்பதையும்

நீங்கள் புரிந்துகொள்வீர்கள்.

குறிப்புகள்

இதாகா- அயோனியக் கடலில் உள்ள கிரேக்கத் தீவு. ஹோமரின் ஒடிசியஸ் காலத்திலிருந்து நெடுந்தொலைவுக்குப் பிறகு வரும் லட்சிய இலக்காக இருக்கும் பெயர் இதாகா.

லஸ்ட்ரிகோனியன்ஸ் – மனிதர்களை உண்ணும் ராட்சதர்கள்

சைக்ளோப்ஸ்- ஒற்றைக்கண்ணர்கள்

பொசீடான் – கடல் கடவுள்





Comments

Popular posts from this blog

க்ரியா ராமகிருஷ்ணன் உருவாக்கிய புத்தக உணர்வு

தமிழில் மொழி, கலை, பண்பாடு சார்ந்த அறிவுத்துறைகளில் ஈடுபடுபவர்களின் எண்ணிக்கை தமிழகத்தின் மக்கள் தொகையை ஒப்பிடும்போது குறைவாகவே தொடர்ந்து இருந்துவருகிறது. அந்தச் சிறுபான்மை வட்டத்துக்குள் இருந்தவர்கள், இருப்பவர்கள் எல்லார் மீதும் தான் வெளியிட்ட புத்தகங்கள் மூலம் கடந்த நாற்பது ஆண்டுகளுக்கும் மேலாகத் தாக்கம் செலுத்துபவராக க்ரியா ராமகிருஷ்ணன் இருந்திருக்கிறார். நவீன இலக்கியம் தொடங்கி மொழியியல், தத்துவம், நாட்டார் வழக்காற்றியல், சினிமா, தொல்லியல், சூழியல், கானுயிரியல், மருத்துவம், ஆன்மிகம் என்று பல்வேறு அறிவுத்துறைகள் சார்ந்து தீவிரமான தேடல் உடைய தமிழர்கள் ஒவ்வொருவரும் க்ரியா வெளியிட்ட நூல்கள் சிலவற்றால் உந்துதலைப் பெற்றிருப்பார்கள். க்ரியா வெளியிட்ட அந்நியன், விசாரணை, அபாயம் போன்ற இலக்கிய நூல்களால் தாக்கம் பெற்றிருந்த லக்ஷ்மி மணிவண்ணன் வீட்டில் அவர் தொலைக்காத புத்தகங்களில் ஒன்றாக டேவிட் வெர்னர் எழுதிய ‘டாக்டர் இல்லாத இடத்தில்’ புத்தகத்தை அவரது மூத்த மகன் பிறக்கும்வரை பாதுகாத்தும் கையேடாகப் பயன்படுத்தியும் வந்தார். மூன்றாம் உலக நாட்டில் மருத்துவர் இல்லாத சூழலில், பேதி, காய்ச்சல், பிரசவம் ப

பெரியாரைப் பற்றி எழுதப்பட்ட நவீன கவிதையைப் படித்திருக்கிறாயா சங்கர்?

ஓவியம் : ராஜராஜன் எனக்குத் தெரிந்து இல்லை. அது ஆச்சரியமான விஷயம்தான். எத்தனையோ வரலாற்றுக் கதாபாத்திரங்கள் இடம்பெற்ற நவீன கவிதையில் பெரியார் பற்றி எழுதப்பட்ட கவிதை ஒன்றை இதுவரை நான் பார்த்ததில்லை. அழகுக்கும் அழகியலுக்கும் எதிரானவர் என்பதால் பெரியார் கவிதையில் இடம்பெறவே இல்லாமல் போனாரா சங்கர்? உண்மைக்கு அருகில் வரும் காரணங்களில் ஒன்றாக அது இருக்குமென்றுதான் தோன்றுகிறது. புனிதம் ஏற்றப்படாத அழகு என்று ஒன்று இருக்கிறதா? இயற்கை, கலாசாரம் உட்பட திரட்டப்பட்ட எல்லா செல்வங்களின் உபரியாகவும் பாகுபாட்டை உருவாக்குவதாகவும் அவர் கலையை கவிதையை அழகைப் பார்த்திருப்பார்தானே. அப்படியான பின்னணியில் அவர் கவிதையையும் கவிஞர்களையும் புறக்கணித்ததைப் போலவே நவீன கவிதையும் அவரைப் புறக்கணித்துவிட்டது போலும்.  அழகு ஒரு அனுபவம் இல்லையா சங்கர்? நல்ல என்று மனம் கொடுக்கும் அந்த விளக்கத்தின் வழியாக அங்கே பேதம் வந்துவிடுகிறது. அனுபவத்தின் பேதத்திலிருந்து தான் தீண்டாமை தொடங்குகிறது. அதனால்தான், தனது தடியால் அழகைத் தட்டிவிட்டு பாம்பைப் போலப் பிடித்து அடிக்க அலைந்தார் போலும் பெரியார். புதுக்கவிதை உருவான சூழலும், புதுக்கவிதைய

அந்த ஆலயத்தில் கடவுள் இல்லை - ரவீந்திரநாத் தாகூர்

அரச சபை ஊழியன் சொன்னான், “ராஜாவே, பணிவான வேண்டுகோள்களை விடுத்தும், மனிதர்களில் சிறந்தவரும் அருந்துறவியுமானவர், பொன்னால் நீங்கள் உருவாக்கிய ஆலயத்துக்குள் வருவதற்கு மறுக்கிறார். சாலை ஓரத்து மரத்தின் கீழே அமர்ந்து கடவுளைப் பாடிக் கொண்டிருக்கிறார். பக்தர்கள் அவரை பெரும் எண்ணிக்கையில் சூழ்ந்துள்ளனர். ஆனந்தத்தில் அவர்களிடமிருந்து பெருகும் கண்ணீரோ நிலத்திலுள்ள புழுதியை எல்லாம் கழுவுகிறது. நீங்கள் உருவாக்கிய ஆலயமோ சீந்துவார் அற்றுக கிடக்கிறது. புதரில் தனது இதழ்களை விரிக்கும் மலரின் வாசனைகண்டு பொன்முலாம் பூசிய தேன்பானையைப் புறக்கணித்து, பித்தேறிப் புதரை நோக்கி தமது தாகத்தைத் தீர்க்கப் போகும் தேனீக்கள்  போலத்தான் மக்கள். அவர்களுக்கு பொன்னால் நிறைந்த மாளிகை ஒரு பொருட்டுமில்லை. சொர்க்கத்தின் நறுமணத்தைப் பரப்பும் விசுவாசமுள்ள இதயத்தில் உள்ள மலரை நோக்கி மொய்க்கிறார்கள். ஆபரணங்களிட்டு அலங்கரிக்கப்பட்ட பீடத்தில் காலியான கோயிலில் நமது கடவுள் அமர்ந்திருக்கிறார் தனிமையில். அதைக் கேட்டு எரிச்சலுற்ற மன்னன் அரியணையிலிருந்து எழுந்து துறவி அமர்ந்திருக்கும் மரத்தை நோக்கிக் கிளம்பினார். துறவியின் முன்