Skip to main content

சிறுவனின் சர்க்கஸ்



மாடி வீட்டுத் திண்ணையில் அம்மா
லட்சுமி அக்காவை
கால்களுக்கிடையே உட்காரவைத்து
அவள் கூந்தலைப் பரப்பிச் சிக்கெடுத்து
பேன்பார்த்துக் கொண்டிருந்தாள்
பின்கட்டிலிருந்த திறந்தவெளியில் கைப்பிடிச்சுவரின்
அருகே நின்று
அவன் வேடிக்கை பார்த்துக் கொண்டிருந்தான்.
கோடையின் இறுதியில் வரும்
மேல்காற்று தென்காசியில் தொடங்கிய நாட்கள் அவை
இருபது அடி கீழே
கீழ்வீட்டின் வானவெளி முற்றத்தில்
ஆற்றுமணலை ஈரத்தோடு குவித்திருந்தார்கள்
ராணி மேரி வீடென்று அதற்குப் பெயர்
அந்த வீட்டின் நடுவேயிருந்த
வானவெளி முற்றத்தில்
முக்கோணமாய் குவிந்திருந்த மணல் அவனைக்
கூப்பிட்டது
யாரும் அங்கே இல்லை
முதல்முறையாக
கைப்பிடிச்சுவரில் ஏறிக் குதித்தான்
கால்கள் நீண்டன
காரையில் பூஞ்சைபடர்ந்து கருப்பேறியிருந்த புராதனக்
கட்டிடச் சுவர்கள்
எல்லாம் துல்லியமாக அவனை விழுங்கத் தொடங்க
வயிறு குழைய
மணலில் செருகி விழுந்தான்

யாருமே பார்க்கவில்லை
மணலை உதறி எழுந்தான்
ராணி மேரி வீட்டிலிருந்த
குகையிருட்டில்
சுவரில் மாட்டியிருந்த இயேசு
ஜீரோ வாட்ஸ் ஒளியில் மின்னிக்கொண்டிருந்தார்
கல் முற்றத்தில் இறங்கி மாடிப்படியேறி
வீட்டுக்கு வந்தான்

அவன் உடலில் புதிதாக அரும்பியிருந்த
சாகசத்தை
அம்மா பார்க்கவே இல்லை
அம்மாவைக் கடந்து திரும்ப
பின்கட்டுக்குப் போனான்
ஹோவென்று மனம் சத்தம்போடத்
திரும்பக் குதித்தான்
ராணி மேரி வீட்டில் இப்போதும்
யாரும் பார்க்கவில்லை

மறுபடி மாடியேறி
பின்கட்டுக்குப் போனான்
மூன்றாம் முறையும்
ராணியையும் மேரியையும் தேடிப் பார்த்தான்
யாரும் இல்லை
அவர்களது அப்பாவையும் காணவேயில்லை
பின்மதியத்தில்
மிக உயரத்திலிருந்து குதித்து சாகசம் செய்த
அந்தச் சிறுவனின்
சர்க்கஸை
அவனைத் தவிர
இதுவரை யாருமே பார்க்கவில்லை. 

Comments

யாருமில்லா பின்மதிய நேரத்தில் என்ன நடக்கிறது ? எல்லாம் . நன்றாக அமைந்துள்ள கவிதை -நன்றி ஷங்கர்

Popular posts from this blog

அந்த ஆலயத்தில் கடவுள் இல்லை - ரவீந்திரநாத் தாகூர்

அரச சபை ஊழியன் சொன்னான், “ராஜாவே, பணிவான வேண்டுகோள்களை விடுத்தும், மனிதர்களில் சிறந்தவரும் அருந்துறவியுமானவர், பொன்னால் நீங்கள் உருவாக்கிய ஆலயத்துக்குள் வருவதற்கு மறுக்கிறார். சாலை ஓரத்து மரத்தின் கீழே அமர்ந்து கடவுளைப் பாடிக் கொண்டிருக்கிறார். பக்தர்கள் அவரை பெரும் எண்ணிக்கையில் சூழ்ந்துள்ளனர். ஆனந்தத்தில் அவர்களிடமிருந்து பெருகும் கண்ணீரோ நிலத்திலுள்ள புழுதியை எல்லாம் கழுவுகிறது. நீங்கள் உருவாக்கிய ஆலயமோ சீந்துவார் அற்றுக கிடக்கிறது.

புதரில் தனது இதழ்களை விரிக்கும் மலரின் வாசனைகண்டு பொன்முலாம் பூசிய தேன்பானையைப் புறக்கணித்து, பித்தேறிப் புதரை நோக்கி தமது தாகத்தைத் தீர்க்கப் போகும் தேனீக்கள்  போலத்தான் மக்கள். அவர்களுக்கு பொன்னால் நிறைந்த மாளிகை ஒரு பொருட்டுமில்லை. சொர்க்கத்தின் நறுமணத்தைப் பரப்பும் விசுவாசமுள்ள இதயத்தில் உள்ள மலரை நோக்கி மொய்க்கிறார்கள். ஆபரணங்களிட்டு அலங்கரிக்கப்பட்ட பீடத்தில் காலியான கோயிலில் நமது கடவுள் அமர்ந்திருக்கிறார் தனிமையில்.
அதைக் கேட்டு எரிச்சலுற்ற மன்னன் அரியணையிலிருந்து எழுந்து
துறவி அமர்ந்திருக்கும் மரத்தை நோக்கிக் கிளம்பினார்.

துறவியின் முன்னால் தாழ…

அருவியை மௌனமாக்கும் சிறு செடி கவிதை

உலகின் வெவ்வேறு தேசங்கள், கலாசாரம், அழகியல், அரசியல் பின்னணிகள் கொண்ட கவிஞர்களையும் கவிதைகளையும் அறிமுகம் செய்து எஸ். ராமகிருஷ்ணன் தடம் இதழில் தொடராக எழுதிய கட்டுரைகளின் தொகுப்பு ‘கவிதையின் கையசைப்பு’. இதில் 12 கவிஞர்களும் அவர்கள் கவிதைகளும் அறிமுகம் செய்யப்பட்டுள்ளார்கள். ஒரு மாத இடைவெளி கொடுத்து அந்தந்தக் கவிஞர்களையும் அவர்களது கவிதைகளையும் வாசிப்பதற்கான அவகாசம் தேவைப்படும் அளவுக்கு திடமான அறிமுகங்கள் இவை.
ஒரு ஜப்பானியக் கவிஞரையும் ஒரு ரஷ்யக் கவிஞரையும் அவர்களது கவிதைகளையும் எனக்கு ஒரு நாளில் குறிப்பிட்ட இடைவெளியில் படிப்பது மூச்சுமுட்டுவதாக இருந்தது. ஒரு கோள் இன்னொரு கோளுடன் மோதுவது போல மூளையில் கூப்பாட்டையும் ரப்ச்சரையும் உணர்ந்தேன்.
எஸ். ராமகிருஷ்ணன், ஒவ்வொரு கட்டுரையிலும் அவனது உலகத்தை அறிமுகப்படுத்தும் போது, கவிதை குறித்த அந்தந்தக் கவிஞர்களின் சிந்தனைகளையும் தனது எண்ணங்களையும் சேர்த்தே தொடுத்துச் செல்கிறார்.
000
ஒரு கவிதையை எப்போதும் அகத்தில் சமைப்பவனாக, கவிதை ரீதியில், படிமங்கள், உருவகங்களின் அடிப்படையிலேயே சிந்திப்பவனாகவும் பேசுபவனாகவும் இருக்கிறேன். ஆனால், கவிதை என்றால் என்னவ…

ஹாருகி முராகமி - என் தந்தையின் நினைவுகள்

ஒருபூனையைதொலைத்தல்!


தமிழில்: ஷங்கர்ராமசுப்ரமணியன் எனது தந்தை குறித்து எனக்கு நிறைய நினைவுகள் இருக்கவே செய்கின்றன. நான் பிறந்ததிலிருந்து பதினெட்டு வயதில் வீட்டை விட்டு வெளியேறும் வரை அத்தனை பெரிதாக இல்லாத வீட்டில் ஒரே கூரையின் கீழ் வாழ்ந்துவந்ததை வைத்துப் பார்த்தால் அது இயற்கையானதே. பெரும்பாலான குழந்தைகளுக்கும் பெற்றோர்களுக்கும் உள்ளதைப் போன்றே, எனது தந்தை குறித்த எனது நினைவுகள் சில மகிழ்ச்சியானவையாகவும், சில அப்படிச் சொல்ல முடியாததாகவும் இருந்திருக்கலாம். ஆனால் என் மனத்தில் திட்டவட்டமாக உள்ள நினைவுகள் இந்த இரண்டு பிரிவையும் சேராதவை; சாதாரண நிகழ்ச்சிகள் தொடர்பான நினைவுகள்.

உதாரணத்துக்கு ஒரு நிகழ்ச்சி:

நாங்கள் சுகுகவாவில்( நிஷினோமியா நகரத்தின் ஒரு பகுதி, ஹியோகோ உள்ளாட்சி மாநிலம்) வாழ்ந்துவந்த போது, ஒரு பூனையைத் தொலைப்பதற்காக ஒரு நாள் கடற்கரைக்குப் போனோம். அது குட்டி அல்ல; வயதான பெண் பூனை. கொண்டு போய் விடுவதற்கான காரணத்தை என்னால் நினைவுகூர முடியவில்லை. நாங்கள் வாழ்ந்துவந்த வீடு தோட்டத்துடன் கூடிய, ஒரு பூனைக்குத் தாராளமாக இடமுள்ள தனி வீடுதான். தெருவிலிருந்து வீட்டுக்கு வந்ததாக இருக்கலாம்; …