Skip to main content

டாஃபடில்ஸ் விடுதிக்குள் கண்ணாடி பார்க்கும் டாஃபடில்கள்


எங்கள் அடுக்குமாடிக் குடியிருப்புக்கு

ஒருபுறத்தில் இருக்கும் சுவர்

இடுப்பளவு உயரமே கொண்டது

அந்தச் சுவருக்கு அப்பால் கட்டப்பட்ட

புதுக்கட்டிடம்

டாஃபடில்ஸ் என்ற பெயரில்

பெண்கள் விடுதியானது ஒரு நாள்

வசந்த காலத்தை அறிவிக்க 

முந்திக்கொண்டு பூக்கும் பூ

குத்திய குளிர் போய்விட்டதை

அறிவிக்கும் பூ

மறுபிறப்பையும் புதிய தொடக்கத்தையும்

உருவகிக்கும் மஞ்சள் பூ டாஃபடில்ஸ் 

என்று தெரிந்துகொண்டேன்

டாஃபடில்ஸ், நார்சிசஸ் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது

ஆமாம் உண்மைதான்

39 வயதிலிருந்து வழுக்கிச் சரிந்துகொண்டிருந்த நான்

ஒரு காதலின் குறுகிய வசந்த காலத்தை

அப்போது ரகசியமாய் சுவைத்துக் கொண்டிருந்தேன்


இடுப்பளவே உயரத்தில்

பிரித்தும் பிரிக்காமலும் இருக்கும் 

அந்தக் கட்டைச் சுவரை

விரல்களால் தீண்டியபடி

டாஃபடில்ஸ் விடுதி சமையலறைக்கு அருகில்

தொங்கும் கண்ணாடி முன்நின்று

வரிசை கட்டியதுபோல் ஒப்பனை செய்துவிட்டு

கல்லூரிக்கும் அலுவலகத்துக்கும் செல்லும் 

யுவதிகளின் சாயல்களும் சேர்ந்த

மதுரத்தை

எனக்கேயுரியதாக நினைத்த அவளுக்கு

தொலைபேசியில் பகிர்ந்துகொண்டிருந்தேன்.


ஒருநாள் 

விடிந்தும் விடியாத பொழுதில்   

டாஃபடில்ஸ் விடுதிக்கு வந்துபோன

திருடனைத் தேடி போலீசார் வந்தனர்

கட்டைச்சுவருக்கு இப்பால் நின்றிருந்த

என்னிடமும் 

அதிகாலையில் சந்தடி எதுவும்

கேட்டதாவென்று விசாரித்து நீங்கினர்.


எனக்கு நிச்சயமாக எதுவும் சொல்லத் தெரியவில்லை

இன்னும் பிரியாத இருட்டில் நின்று

என் இடுப்புக்குக் கீழேயிருக்கும் 

கட்டைச் சுவரைத் தொட்டபடி

விடுதியைக் குறுகுறுப்பாகப் பார்த்தேன்

திருடன் வந்த சம்பவத்தில் 

எனக்குத் தொடர்பில்லை என்பதை

வெளியே இருந்துவந்த

போலீசுக்குத் தெரியப்படுத்தியும் விட்டேன்


இப்போதும் அந்த டாஃபடில்ஸ் விடுதியைப் பார்த்துவிட்டு

மர்மமாகவே கடந்துசெல்கிறேன்

டாஃபடில்ஸ் விடுதிக்குள்ளிருக்கும் கண்ணாடிக்கு

டாஃபடில்கள் செய்யும் ஒப்பனை அலுக்கவில்லை

அன்று

டாஃபடில்ஸ் விடுதிக்குள்

வேவு பார்க்க நுழைந்துவிட்டுப் 

போனதாகக் கருதப்படும்

திருடன் 

நான் இல்லை என்றோ

நான் இல்லாத திருடன் அவன் என்றோ

நான் திருடன் இல்லை என்றோ

என்னால் இன்னமும்  

அவனை நிச்சயமாகச் சொல்லவே முடியவில்லை

திருடன் திருடன் என்று டாஃபடில்ஸ் விடுதி

ரகசியமாய்க் கூவுகிறது

திருடன் திருடன் என்று ரகசியமாக

நானும் செல்லமாய் என் வேகத்தைக் கூட்டுகிறேன்.  

Comments

Popular posts from this blog

பெரியாரைப் பற்றி எழுதப்பட்ட நவீன கவிதையைப் படித்திருக்கிறாயா சங்கர்?

ஓவியம் : ராஜராஜன் எனக்குத் தெரிந்து இல்லை. அது ஆச்சரியமான விஷயம்தான். எத்தனையோ வரலாற்றுக் கதாபாத்திரங்கள் இடம்பெற்ற நவீன கவிதையில் பெரியார் பற்றி எழுதப்பட்ட கவிதை ஒன்றை இதுவரை நான் பார்த்ததில்லை. அழகுக்கும் அழகியலுக்கும் எதிரானவர் என்பதால் பெரியார் கவிதையில் இடம்பெறவே இல்லாமல் போனாரா சங்கர்? உண்மைக்கு அருகில் வரும் காரணங்களில் ஒன்றாக அது இருக்குமென்றுதான் தோன்றுகிறது. புனிதம் ஏற்றப்படாத அழகு என்று ஒன்று இருக்கிறதா? இயற்கை, கலாசாரம் உட்பட திரட்டப்பட்ட எல்லா செல்வங்களின் உபரியாகவும் பாகுபாட்டை உருவாக்குவதாகவும் அவர் கலையை கவிதையை அழகைப் பார்த்திருப்பார்தானே. அப்படியான பின்னணியில் அவர் கவிதையையும் கவிஞர்களையும் புறக்கணித்ததைப் போலவே நவீன கவிதையும் அவரைப் புறக்கணித்துவிட்டது போலும்.  அழகு ஒரு அனுபவம் இல்லையா சங்கர்? நல்ல என்று மனம் கொடுக்கும் அந்த விளக்கத்தின் வழியாக அங்கே பேதம் வந்துவிடுகிறது. அனுபவத்தின் பேதத்திலிருந்து தான் தீண்டாமை தொடங்குகிறது. அதனால்தான், தனது தடியால் அழகைத் தட்டிவிட்டு பாம்பைப் போலப் பிடித்து அடிக்க அலைந்தார் போலும் பெரியார். புதுக்கவிதை உருவான சூழலும், புதுக்கவிதைய

க்ரியா ராமகிருஷ்ணன் உருவாக்கிய புத்தக உணர்வு

தமிழில் மொழி, கலை, பண்பாடு சார்ந்த அறிவுத்துறைகளில் ஈடுபடுபவர்களின் எண்ணிக்கை தமிழகத்தின் மக்கள் தொகையை ஒப்பிடும்போது குறைவாகவே தொடர்ந்து இருந்துவருகிறது. அந்தச் சிறுபான்மை வட்டத்துக்குள் இருந்தவர்கள், இருப்பவர்கள் எல்லார் மீதும் தான் வெளியிட்ட புத்தகங்கள் மூலம் கடந்த நாற்பது ஆண்டுகளுக்கும் மேலாகத் தாக்கம் செலுத்துபவராக க்ரியா ராமகிருஷ்ணன் இருந்திருக்கிறார். நவீன இலக்கியம் தொடங்கி மொழியியல், தத்துவம், நாட்டார் வழக்காற்றியல், சினிமா, தொல்லியல், சூழியல், கானுயிரியல், மருத்துவம், ஆன்மிகம் என்று பல்வேறு அறிவுத்துறைகள் சார்ந்து தீவிரமான தேடல் உடைய தமிழர்கள் ஒவ்வொருவரும் க்ரியா வெளியிட்ட நூல்கள் சிலவற்றால் உந்துதலைப் பெற்றிருப்பார்கள். க்ரியா வெளியிட்ட அந்நியன், விசாரணை, அபாயம் போன்ற இலக்கிய நூல்களால் தாக்கம் பெற்றிருந்த லக்ஷ்மி மணிவண்ணன் வீட்டில் அவர் தொலைக்காத புத்தகங்களில் ஒன்றாக டேவிட் வெர்னர் எழுதிய ‘டாக்டர் இல்லாத இடத்தில்’ புத்தகத்தை அவரது மூத்த மகன் பிறக்கும்வரை பாதுகாத்தும் கையேடாகப் பயன்படுத்தியும் வந்தார். மூன்றாம் உலக நாட்டில் மருத்துவர் இல்லாத சூழலில், பேதி, காய்ச்சல், பிரசவம் ப

அந்த ஆலயத்தில் கடவுள் இல்லை - ரவீந்திரநாத் தாகூர்

அரச சபை ஊழியன் சொன்னான், “ராஜாவே, பணிவான வேண்டுகோள்களை விடுத்தும், மனிதர்களில் சிறந்தவரும் அருந்துறவியுமானவர், பொன்னால் நீங்கள் உருவாக்கிய ஆலயத்துக்குள் வருவதற்கு மறுக்கிறார். சாலை ஓரத்து மரத்தின் கீழே அமர்ந்து கடவுளைப் பாடிக் கொண்டிருக்கிறார். பக்தர்கள் அவரை பெரும் எண்ணிக்கையில் சூழ்ந்துள்ளனர். ஆனந்தத்தில் அவர்களிடமிருந்து பெருகும் கண்ணீரோ நிலத்திலுள்ள புழுதியை எல்லாம் கழுவுகிறது. நீங்கள் உருவாக்கிய ஆலயமோ சீந்துவார் அற்றுக கிடக்கிறது. புதரில் தனது இதழ்களை விரிக்கும் மலரின் வாசனைகண்டு பொன்முலாம் பூசிய தேன்பானையைப் புறக்கணித்து, பித்தேறிப் புதரை நோக்கி தமது தாகத்தைத் தீர்க்கப் போகும் தேனீக்கள்  போலத்தான் மக்கள். அவர்களுக்கு பொன்னால் நிறைந்த மாளிகை ஒரு பொருட்டுமில்லை. சொர்க்கத்தின் நறுமணத்தைப் பரப்பும் விசுவாசமுள்ள இதயத்தில் உள்ள மலரை நோக்கி மொய்க்கிறார்கள். ஆபரணங்களிட்டு அலங்கரிக்கப்பட்ட பீடத்தில் காலியான கோயிலில் நமது கடவுள் அமர்ந்திருக்கிறார் தனிமையில். அதைக் கேட்டு எரிச்சலுற்ற மன்னன் அரியணையிலிருந்து எழுந்து துறவி அமர்ந்திருக்கும் மரத்தை நோக்கிக் கிளம்பினார். துறவியின் முன்